GHI CHÉP MỘT BUỔI TRÀ TẮC BÀN VỀ KHỔNG TỬ

Thứ ba - 05/01/2021 19:50
Chắc là học tiêu tốn năng lượng nên trà tắc - sữa chua xong xuôi mà sau đó đến quán bánh quấn nóng vẫn ăn ngấu nghiến và tấm tắc khen hương vị bánh cuốn Hải Phòng.
Khổng Tử   hình ảnh qua các thời kì
Khổng Tử hình ảnh qua các thời kì
GHI CHÉP MỘT BUỔI TRÀ TẮC BÀN VỀ KHỔNG TỬ
 
Bỏ dở ấm chè buổi tối mới pha nước đầu, tôi xỏ tạm đôi dép cho kịp gặp người bạn thân lâu ngày xa cách.
Cũng bõ thật, hôm nay cùng một anh bạn mới, chúng tôi hỏi đáp nhau về Khổng Tử và Nho giáo, mà chủ yếu bạn tôi giảng giải là chính.
Chắc là học tiêu tốn năng lượng nên trà tắc - sữa chua xong xuôi mà sau đó đến quán bánh quấn nóng vẫn ăn ngấu nghiến và tấm tắc khen hương vị bánh cuốn Hải Phòng.

1) Cuộc đời của Khổng Tử có phải toàn vinh hoa như ý?
Nhầm. Bất đắc chí là phần lớn.
Khổng Tử là một nhân vật có thật, sống vào khoảng 551-479 TCN, thời kỳ Xuân Thu của lịch sử Trung Quốc: chiến tranh liên miên, văn hoá suy đồi, băng hoại đạo đức.
Gần nửa cuộc đời ông đi chu du các nước để truyền bá tư tưởng của mình mà chẳng vua nào nước nào đón nhận do đạo của ông cao đẹp quá.
Thầy trò Khổng Tử như những PHƯỢT THỦ thời cổ đại - lang thang rong ruổi khắp nơi, cũng có lúc vui, còn lại thì bị hắt hủi, bị đuổi đánh hay cầm đói, thật là cùng cực hết sức, giống như "con chó mất nhà" theo cách ví của Tư Mã Thiên.

2) Đề án của ông là gì?
Trước tình hình xã hội loạn lạc, ông không thích cách mạng, muốn duy trì sự tôn nghiêm nhà Chu (trung ương thời đó) và đề xuất thuyết CHÍNH DANH: đó là vua ra vua, tôi ra tôi, cha ra cha, con ra con.
Phương tiện của Chính danh là Lễ.
Từ việc quy định mặc gì, đi xe gì cho các bậc vua quan - giống như chủ tịch mặc com lê đi Ferrari, trưởng phòng mặc sơ mi đi Mẹc, ông còn rất coi trọng các lễ nghi văn hoá như tế trời đất, đám hiếu, ...
Gốc của Lễ là Nhân (yêu người - respect other). Không có Nhân, thì Lễ chỉ là hình thức và giả tạo. Khổng Tử nói rằng: Người không có đức Nhân thì Lễ làm gì?
Tuy vậy, các thời kì Nho giáo sau đó xa rời Nho giáo nguyên thủy, bám lấy Lễ chú trọng hình thức, tạo ra các lễ giáo phong kiến hà khắc, bóp nghẹt sự tự do tư tưởng và văn hoá của xã hội.

3) Tư tưởng chính trị của ông là gì?
Đó là thuyết Đức trị. Người trị dân phải có đạo đức, trị dân bằng đức - bằng cách làm gương cho người dưới. Ngược lại, "Thượng bất chính hạ tất loạn" - Kẻ trên mà không chính đáng, dù ra lệnh, dưới cũng không nghe theo.
"Đức hạnh của người quân tử là gió, mà đức của dân là cỏ. Gió thổi, cỏ tất rạp xuống." Người trên mà có đức thì cảm hoá dân rất dễ, vì dân sẵn có lòng phục, chứ tuyệt nhiên không có ý gì về khinh dân như cỏ rác mà một số người hiểu sai.
Đạo của Khổng Tử ít bàn về vũ trụ, tâm linh và lồng ghép chính trị và đạo đức. Với đặc điểm này, các nhà nghiên cứu phương Tây thường nhìn nhận ông là nhà đạo đức học hơn là một triết gia.

4) Người quân tử là gì?
Người quân từ là hình mẫu tiêu biểu trong các câu nói của Khổng Tử mà có rất nhiều đặc điểm như vì nghĩa, giúp đỡ người khác, ...
Nhưng định nghĩa đơn giản nhất: quân là vua, tử là con. => Quân tử là người con em của vua - dạng hoàng thân quốc thích, rất cao quý.
Khổng Tử coi rằng những người nào chịu theo đạo, chịu học đạo của ông cũng sẽ cao quý, là người quân tử.

5) Tính cách quan trọng nhất của người quân tử
Có thể kể một loạt tính cách người quân tử : Nhân, Lễ Nghĩa Trí Tín Dũng, ... Trong đó Nhân được Khổng tử đề cao nhất.
Nhân tức là ái nhân - love and respect other, yêu thương tôn trọng người khác.
Tình yêu thương con người này có giống như tình yêu bao la bình đẳng trong đạo Phật và Thiên Chúa? - Không giống. "Do cập ái nhân". Tức là yêu thương những người gần mình nhất rồi mới đến gần tiếp theo, cứ thế vòng tròn ái nhân mở rộng lan dần ...
Cho nên gốc của ái nhân chính là tình cảm trong gia đình: Hiếu thuận cha mẹ, thân ái với anh em - gọi là Hiếu Đễ.
Cốt lõi của Hiếu Đễ là gì? Có phải cứ nuôi cha mẹ, chu cấp cho anh em thì là hiếu đễ?
Gốc của Hiếu đễ là Kính. Khổng tử nói rằng: Dẫu nuôi cha mẹ mà không có Kính trọng thì khác gì nuôi trâu ngựa.

6) Danh hiệu Vạn thế sư biểu của Khổng tử
Đến danh hiệu của Khổng tử mà đời sau dành cho ông cũng lắm thăng trầm.
Thời kì cách mạng văn hoá Trung Quốc, Hồng vệ binh gọi là "Thằng khốn nạn nhất" và suýt đào mộ lên.
Trừ sự ngu muội đó ra, người đời sau luôn kính trọng gọi ông là Vạn thế sư biểu - Người thầy của muôn đời, bởi hai lý do:
Một là trong con đường "tu thân tề gia trị quốc bình thiên hạ", ông đề cao việc học nhất và có không biết bao nhiêu câu nói về việc học tập.
Hai là, khác với Mạnh Tử đời sau chỉ chú trọng thuyết giảng cho vua chúa, Khổng Tử luôn mở vòng tay đón nhận các học trò, dạy học cho ai tìm đến. Ông coi việc học cần cho tất cả mọi người không phân biệt đẳng cấp quý tộc bình dân.
Tư tưởng này là tiến bộ trong buổi đầu văn minh nhân loại và còn nguyên giá trị đến thời nay.

Bài viết này mạn phép sử dụng rất nhiều tư liệu (cả lời lẫn ảnh) và phân tích của bạn tôi. Mong bạn lượng thứ chỗ sai sót và cho phép tôi chia sẻ tới mọi người. Buổi tới về đạo Lão nhé 😁😁

Phạm Quang Huy
TEKSOL Vietnam

Total notes of this article: 0 in 0 rating

Click on stars to rate this article

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay261
  • Tháng hiện tại8,175
  • Tổng lượt truy cập423,960,308
TEKSOL VIETNAM FANPAGE
NHÃN HIỆU ĐỒNG HÀNH
Copyright     I     Privacy     I      Sales Terms & Conditionsvcci buiding

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP TEKSOL VIETNAM            
 
TEKSOL VIETNAM., JSC
Địa chỉ ĐKKD:  Số 17/45 Kiều Sơn, Phường Đằng Lâm, Quận Hải An, Thành phố Hải Phòng, Việt Nam
VPGD: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà VCCI, 464 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng, Việt Nam
Mã số thuế:
0201862965
Tel: +84 911 110 800
Email:   sales@vnteksol.com  I   vnteksol@gmail.com
Số tài khoản: 1031000006262 tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Nam Hải Phòng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây